Thường xuyên ăn cơm chan canh: thói quen nhỏ mà nguy hiểm lớn, cực tổn hại dạ dày

     Nhiều người Việt Nam thường có thói quen chan canh vào cơm cho dễ ăn, dễ nuốt. Nhưng theo các nhà khoa học, hành động này không hề tốt cho sức khỏe một chút nào, thậm chí còn sinh bệnh.

Tại sao không nên ăn cơm chan canh?

     Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, chúng ta cần hạn chế việc chan canh hoặc uống nước trong bữa ăn (bất kể là loại nước gì). Bởi vì việc làm này sẽ vô tình gây ra các tác hại sau:

     Với trẻ em Thứ nhất, ăn cơm chan canh sẽ khiến nhiều nước canh tiến nhập vào dạ dày, làm loãng acid dạ dày, ảnh hưởng tới chất lượng của quá trình tiêu hóa – hấp thu. Vì vậy, cách ăn này sẽ khiến trẻ em không hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và gây ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ.

     Thứ hai, trẻ em là đối tượng sở hữu khả năng nhai không quá mạnh. Nếu duy trì ăn cơm chan canh trong thời gian dài, trẻ sẽ hình thành thói quen nuốt nhanh, nuốt vội, khiến cơm và nước canh có nguy cơ tràn vào khí quản ồ ạt và gây nguy hiểm.


Ảnh minh họa

     Thứ ba, ăn cơm chan canh khiến cơ nhai của trẻ trở nên “lười biếng”. Việc duy trì cách ăn này trong thời gian dài có thể khiến cơ nhai biến dạng, nếu nghiêm trọng sẽ gây dị hình, dị tật ở mặt.

     Thứ tư, thưởng thức bữa ăn một cách lịch sự đòi hỏi chúng ta phải ăn chậm, nhai kỹ. Trong khi đó, thường xuyên ăn cơm chan canh lại khiến trẻ em hình thành thói quen ăn uống vội vàng, hấp tấp. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ dinh dưỡng mà còn tác động tới thái độ sống và văn hóa ứng xử của trẻ.

     Với người cao tuổi: Đối với người tuổi tác đã cao, cơ năng của nhiều cơ quan trong cơ thể đã bị lão hóa, chức năng tiêu hóa – hấp thu cũng ngày một suy giảm. Việc thường xuyên ăn cơm chan canh có thể khiến người cao tuổi gặp phải các bệnh về đường ruột.

     Người bị bệnh gout và bệnh tim mạch: Những người mắc gout và có tiền sử về các bệnh tim mạch cần hạn chế ăn cơm chan canh. Nguyên nhân là bởi nước canh thường chứa nhiều purine, thậm chí có nhiều loại nước dùng còn chứa hàm lượng cao muối và chất béo, gây ra những tác động không tốt đối với tình trạng bệnh của bệnh nhân.


Ảnh minh họa

Những kiểu ăn canh sai cách cũng nguy hiểm không kém.

Ăn canh không ăn ‘cái’: Các nhà khoa học đã từng thử nghiệm ninh canh trong vòng 6 tiếng đồng hồ với các nguyên liệu giàu protein như cá, gà và thịt bò. Tuy nhiên, ngay cả khi hương vị của canh đã rất đậm đà, thì vẫn chỉ có 6 – 15% protein hòa vào trong thành phần nước, còn 85% còn lại vẫn ở trong phần cái. Do đó, khi ăn canh, nên ăn cả phần cái để hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng.

Dùng canh khi còn quá nóng: Niêm mạc bên trong miệng, thực quản và dạ dày chỉ có thể chịu được nhiệt độ không quá 60 độ. Những thức ăn, đồ uống vượt quá mức nhiệt an toàn này có thể gây bỏng… Vì vậy, chỉ nên ăn khi canh đang ấm nóng.


Ảnh minh họa

Nấu canh quá nhừ: Thời gian ninh, nấu càng dài, nguy cơ protein biến tính gây hại cho cơ thể càng cao, lượng vitamin bổ dưỡng cũng có thể bị mất tác dụng. Bởi vậy, các món canh chỉ cần chế biến và đun nấu trong vòng không quá 2 giờ là hợp lý.

Ăn uống sao cho hợp lý?

     Các bác sĩ cho biết chúng ta nên dùng canh trước và sau bữa ăn. Người lớn, nên uống nước canh trước khi bắt đầu ăn cơm và các thức ăn khác hoặc ăn canh sau cùng.

     Những người muốn giảm cân có thể uống 1-2 bát canh trước dùng bữa, tạo cảm giác no, ngăn chặn việc ăn quá nhiều cơm. Trong trường hợp cơm khô, khó nuốt, có thể chan ít nước thịt, hoặc nước canh để dễ nhai hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN